ỨNG DỤNG LEAN QUẢN TRỊ KHO HÀNG
(APPLY LEAN FOR INVENTORY management)

 

 

 

Giới thiệu chương trình

 

Quản lý kho là một hệ thống hỗ trợ các hoạt động hàng ngày tại khu vực lưu trữ hàng hóa trong doanh nghiệp. Hàng ngày, các nhân viên phụ trách phải quản lý dòng nguyên liệu cũng như luồng thông tin trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Một hệ thống quản lý kho hiệu quả có ảnh hưởng lớn đến doanh thu của doanh nghiệp, bởi:

- Làm cơ sở để doanh nghiệp điều tiết dây chuyền sản xuất và chuỗi cung ứng trong doanh nghiệp;
- Dự trữ số lượng ổn định hàng hóa được khách hàng ưa chuộng;
- Theo dõi hàng tồn kho từ khi được nhập cho đến khi được mang đi tiêu thụ;
- Duy trì, bảo vệ hàng hóa trong môi trường tốt nhất

Khóa học
"Ứng Dụng Lean Quản Trị Kho Hàng" của Viện Masterskills nhằm ứng dụng Lean Manufacturing vào việc quản trị kho của doanh nghiệp đang diễn ra hiệu quả và dễ dàng hơn bao giờ hết. Khoá học có thể đáp ứng các yêu cầu mới của khách hàng bằng cách cải thiện hiệu quả quản lý, giảm lỗi trong các quy trình, tối đa hóa không gian có sẵn cho vật tư và bằng cách sắp xếp các nguyên vật liệu/hàng hóa theo mục đích và nhu cầu sử dụng thực tế trong sản xuất.

  Mục tiêu đào tạo

- Thực hiện 5S , Kaizen trong kho hàng
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý kho hàng
- Bảo quản hàng hóa nguy hiểm
- Đảm bảo an toàn an ninh kho hàng, phòng cháy chữa cháy
- Giảm chi phí lao động liên quan đến làm lại và xử lý vật liệu không hiệu quả
- Giảm thời gian xử lý đơn hàng bằng cách chuẩn hóa quy trình công việc và hạn chế tiến độ công việc
- Giảm vận chuyển vật tư không cần thiết bằng cách lưu trữ vật liệu dựa trên tốc độ chúng di chuyển
- Giảm thời gian trễ bằng cách sắp xếp hàng hóa dựa trên nhu cầu của khách hàng

 

  Đối tượng học viên

i.  Các cấp quản lý và lãnh đạo Doanh nghiệp
ii. Trưởng phòng/ Giám sát Tồn kho
iii. Trưởng phòng/ Chuyên viên kinh doanh, kế toán, Logistics
iv. Trưởng phòng/ Giám sát Vật tư, Cung ứng
v. Những người có mong muốn làm việc ở vị trí Mua hàng.


  Nội dung chương trình

Phần 1. Nhận diện mô hình hoạt động kho hàng tinh gọn
- Mô hình quản trị SIPOC trong chuỗi giá trị hoạt động quản lý kho.
- Mục tiêu hoạt động quản lý kho hàng hoá.
- Xu hướng yêu cầu khách hàng trong hoạt động quản lý kho.
- Những lý do ứng dụng quản lý tinh gọn (Lean) trong hoạt động quản lý kho)
- Thực hành phân tích hoạt động và dịch vụ tạo giá trị gia tăng quản trị kho hàng hoá.
- Phương pháp tiếp cận quản trị lean của nhân viên vận hành, Nhóm trưởng, Giám sát và quản lý khu vực kho.
- Nhận diện lãng phí trong hoạt động kho hàng hoá.
- Xác lập các tiêu chí đánh giá hiệu quả quản trị kho hàng hoá.
- Xác định Leadtime, Cycletime, Takt time trong hoạt động công việc thực hiện.
- Mô hình Value Mapping stream trong hoạt động quản lý kho.

Phần 2. Ứng dụng - công cụ Lean vào quản trị kho hàng
- Ứng dụng công cụ 5S, nguyên tắc ( 4D - 4 dễ, 4K- 4 không) trong quản trị kho hàng.
- Thực hành 3 Gen – 3Mu: (Genba, Genbutsu, Genjitsu – Mura, Muri, Muda) trong hoạt động xuất nhập hàng hoá trong kho.
- Các nguyên tắc bố trí kho đảm bảo FIFO, JIT, vật tư có hạn sử dụng, vật tư đặc biệt dễ cháy nổ, hoá chất.
- Các phương pháp nhận diện hàng hoá trong kho & nguyên tắc sắp xếp hàng trong kho.
- Phương pháp cân bằng hoạt động nguồn lực trong kho: Kanban, Heijunka.
- Thực hành công cụ phân tích hoạt động công việc hàng ngày kanban nhận diện vấn đề cải tiến trong hoạt động kho.
- Giới thiệu 7 công cụ thống kê ứng dụng trong cải tiến.
- Xác định các vấn đề thực hành cải tiến (Kaizen)

Phần 3. Thực hành nhóm cải tiến kho hàng
- Giới thiệu các bước thực hành nhóm cải tiến (Kaizen)
- Thực hành Phase 1: Thành lập đội cải tiến (Task force)
- Tiêu chí thành viên tham gia
- Tiêu chí trưởng đội cải tiến
- Cơ cấu thành viên đội cải tiến hoạt động hiệu quả.
- Thực hành Phase 2: Nhận diện đo lường và mô tả vấn đề cải tiến
- Nhận diện các dấu hiệu vấn đề lãng phí hoặc chất lượng dịch vụ cần cải tiến.
- Công cụ thu thập thông tin và nguyên tắc nhận diện các dấu hiệu và dữ liệu,thông tin.
- Sử dụng công cụ thống kê, Six-sigma.
- Thực hành phương pháp làm thế nào để nhận diện vấn đề.
- Mô tả làm rõ vấn đề với công cụ 5W- 1H
- Cơ hội trong giải quyết vấn đề
- Xác lập mục tiêu vấn đề cần cải tiến.
- Thực hành Phase 3: Tìm kiếm nguyên nhân cốt lõi của vấn đề theo hệ thống
- Thực hành ứng dụng công cụ tìm kiếm nguyên nhân cốt lõi:
- Công cụ biểu đồ nhân quả (Biểu đồ xương cá)
- Công cụ 5 WHY.
- Phương pháp loại trừ tìm nguyên nhân cốt lõi.
- Thực hành Phase 4: Tìm các giải pháp khắc phục
- Xác định tiêu chí đạt được (KPI’s - OKR) giải quyết vấn đề
- Công cụ sáng tạo giải pháp giải quyết vấn đề (Writing brainstomring)
- Công cụ phân tích các bước lập kế hoạch hành động.
- Thực hành Phase 5: Xác nhận và chọn lọc phương án cải tiến
- Lập kế hoạch hành động triển khai cải tiến.
- Thực hành Phase 6: Triển khai giải quyết và giám sát kết quả cải tiến
- Thu thập thông tin ( check sheet – Control chart)
- Thực hành Phase 7: Xác nhận kết quả và chuẩn hoá hướng dẫn công việc
- Xây dựng bảng chuẩn hoá công việc sau cải tiến.
- Thực hành Phase 8: Báo cáo, đánh giá
- Ghi nhận cải tiến chuẩn hoá OLP.

Phần 4. Đúc kết khoá học – trao đổi kinh nghiệm thực hành.

  

  Tài liệu học

 i. Tài liệu lưu hành nội bộ (Tiếng Việt).

 

 

  Phương pháp giảng dạy

Lớp học được phân chia theo nhóm nhỏ học viên để thảo luận và chia sẻ. Phương pháp đào tạo nhấn mạnh đến việc học viên làm trung tâm dựa trên các bài tập tình huống, video clip, trò chơi... Phương pháp không đặt nặng tính lý luận, giáo điều. Giảng viên trình bày lý thuyết ngắn gọn, học viên cần tham gia tích cực trong các bài tập ngắn. Sau mỗi phần trình bày của các nhóm học viên, giảng viên gợi ý để điều chỉnh giải pháp và đúc kết những bài học nhỏ theo từng đề mục.
Chuyên gia sử dụng các phương pháp đào tạo sau đây để chuyển tải nội dung khóa học:

i. Thảo luận mở (Open discussion)
ii.Nghiên cứu tình huống (Case study)
iii.Bài tập tự đánh giá (Self-assessment)
iv.Thuyết giảng ngắn đề tài thực tế (Mini-lecture)

 


  Bài tập tình huống và tự đánh giá

Trong chương trình giảng viên sẽ cung cấp một số bài tập tình huống khác nhau, học viên sẽ tham gia thảo luận về cách tiếp cận từng tình huống. Các tình huống này sẽ giúp học viên củng cố và biết cách áp dụng thực tế các nội dung của bài học. Bên cạnh đó còn có các danh sách câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra và trả lời với các hình thức như:

- Bài tập tình huống (Case studies)
- Câu hỏi và trả lời (Questions & answers)
- Bảng kế hoạch hành động (Planning worksheets)
- Các công cụ biểu mẫu và danh sách kiểm tra (Toolkits & check-lists)

  Kế hoạch hành động cá nhân (Sau khóa học)

  - Xác định các điểm mấu chốt nổi bật, quan trọng nhất của khóa học mà cá nhân thu hoạch được
  - Vạch ra các mục tiêu và các kế hoạch hành động cụ thể sau khóa học
  - Xác định các chủ đề cho sự phát triển cá nhân và cải thiện kỹ năng mới trong tương lai.

 

  Thông tin khai giảng

 Để biết thêm chi tiết về thời gian, chi phí, tài liệu mẫu & nội dung khóa  học, khách hàng vui lòng liên lạc:

Email: info@masterskills.org
  ĐT: (028) 22 194 047

Hotline: 0903 966 729

Gửi yêu cầu đào tạo và nhận báo giá khóa học

 

Thời gian học: 4 ngày/ 8 buổi.
Số lượng học viên: Tối đa 35 hv/ lớp.
Học phí: (68.500.000 VNĐ/ lớp tổ chức tại nhà máy hoặc tại văn phòng doanh nghiệp).
Các chi phí khác (nếu có): Tùy theo địa điểm khu vực tổ chức lớp học, mà các khoản chi phí khác sẽ được tính thêm bao gồm: Chi phí đi lại, ở KS của giảng viên.
Địa điểm
: Tầng 6, 224 Đường Điện Biên Phủ, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Tp.HCM / (Hoặc) Thống nhất giữa viện Masterskills và Doanh nghiệp địa điểm tổ chức khóa học.

Chứng nhận: Sẽ do Viện MasterSkills cấp, có giá trị trên toàn quốc.


Mẫu chứng nhận


Đội ngũ giảng viên - Xem tại đây

Giảng viên Business Edge, Better Work, những chuyên gia giỏi, có kinh nghiệm quản lý thực tiễn lâu năm tại các Tập đoàn đa quốc gia, các Doanh Nghiệp trong và ngoài nước.


Profile Masterskills
 

 

MasterSkills_Profile_VN (6MB)
MasterSkills_Profile_EN (12MB)

 


 Một Vài Hình Ảnh Các Khóa Học

Kỹ Năng Online Marketing. Quản Lý Dự Án Chuyển Đổi Số. Kỹ Năng Thực Hiện Karakuri Kaizen. Kỹ Năng Giải Quyết Vấn Đề.
Tư Duy Sáng Tạo. Truy Tìm Nguyên Nhân Gốc Rễ. Kỹ Năng Quản Lý Bản Thân. 7 Công Cụ Quản Lý Chất Lượng.
7 Thói Quen Thành Đạt. Tâm Lý & Hành Vi Khách Hàng. Kỹ Năng Tư Duy Phản Biện. Kỹ Năng Giám Sát Nhân Viên Bán Hàng.
Kỹ Năng Đàm Phán Thuyết Phục Khóa Học Kỹ Năng KAIZEN  Quản Trị Rủi Ro & Bảo Mật Thông Tin. Kỹ Năng Tư Duy Phản Biện.
Giám sát Kênh Bán Hàng. Kỹ Năng Giám Sát Sản Xuất - TWI Kỹ Năng Tư Duy Phản Biện. Kỹ Năng Quản Lý Cấp Trung.
Quản Lý Bảo Trì Công Nghiệp - TPM. Kỹ Năng Tư Duy Logic. Quản Lý Bảo Trì Công Nghiệp - TPM. Tâm Lý & Hành Vi Khách Hàng.
Quản Lý Bảo trì Công Nghiệp - TPM. Quản Lý Sự Thay Đổi. Đạo Đức Và Thái Độ Làm Việc. Tác Phong Làm Việc Chuyên Nghiệp.
Truyền Thông Nội Bộ. Kỹ Năng Lãnh Đạo Hiệu Quả. Xây Dựng Hình Ảnh Cá Nhân. Quản Trị Kho Hàng.
Quản Lý Bảo Trì Công Nghiệp - TPM. Duy Tích Cực. Quản Lý Hiệu Suất Nhân Viên. Tinh Thần Làm Chủ & Chịu Trách Nhiệm.
Kỹ Năng Viết Báo Cáo. Quản Lý Chuyên Nghiệp. Giám Sát Nhân Viên Bán Hàng. Kỹ Năng Tư Duy Sáng Tạo.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc