Giới thiệu chương trình
Quản lý kho là một hệ thống hỗ
trợ các hoạt động hàng ngày tại khu vực lưu trữ hàng hóa trong doanh nghiệp.
Hàng ngày, các nhân viên phụ trách phải quản lý dòng nguyên liệu cũng như
luồng thông tin trong toàn bộ chuỗi cung ứng. Một hệ thống quản lý kho hiệu
quả có ảnh hưởng lớn đến doanh thu của doanh nghiệp, bởi:
- Làm cơ sở để doanh nghiệp điều tiết dây chuyền sản xuất và chuỗi cung ứng
trong doanh nghiệp;
- Dự trữ số lượng ổn định hàng hóa được khách hàng ưa chuộng;
- Theo dõi hàng tồn kho từ khi được nhập cho đến khi được mang đi tiêu thụ;
- Duy trì, bảo vệ hàng hóa trong môi trường tốt nhất
Khóa học "Ứng Dụng
Lean Quản Trị Kho Hàng"
của Viện Masterskills nhằm ứng dụng Lean Manufacturing vào việc quản trị kho
của doanh nghiệp đang diễn ra hiệu quả và dễ dàng hơn bao giờ hết. Khoá học
có thể đáp ứng các yêu cầu mới của khách hàng bằng cách cải thiện hiệu quả
quản lý, giảm lỗi trong các quy trình, tối đa hóa không gian có sẵn cho vật
tư và bằng cách sắp xếp các nguyên vật liệu/hàng hóa theo mục đích và nhu
cầu sử dụng thực tế trong sản xuất.
- Thực hiện 5S , Kaizen trong kho hàng
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý kho hàng
- Bảo quản hàng hóa nguy hiểm
- Đảm bảo an toàn an ninh kho hàng, phòng cháy chữa cháy
- Giảm chi phí lao động liên quan đến làm lại và xử lý vật liệu không hiệu
quả
- Giảm thời gian xử lý đơn hàng bằng cách chuẩn hóa quy trình công việc và
hạn chế tiến độ công việc
- Giảm vận chuyển vật tư không cần thiết bằng cách lưu trữ vật liệu dựa trên
tốc độ chúng di chuyển
- Giảm thời gian trễ bằng cách sắp xếp hàng hóa dựa trên nhu cầu của khách
hàng
i. Các cấp
quản lý và lãnh đạo Doanh nghiệp
ii. Trưởng phòng/ Giám sát Tồn kho
iii. Trưởng phòng/ Chuyên viên kinh doanh, kế toán, Logistics
iv. Trưởng phòng/ Giám sát Vật tư, Cung ứng
v. Những người có mong muốn làm việc ở vị trí Mua hàng.
Phần 1. Nhận diện mô hình
hoạt động kho hàng tinh gọn
- Mô hình quản trị SIPOC trong chuỗi giá trị hoạt động quản lý kho.
- Mục tiêu hoạt động quản lý kho hàng hoá.
- Xu hướng yêu cầu khách hàng trong hoạt động quản lý kho.
- Những lý do ứng dụng quản lý tinh gọn (Lean) trong hoạt động quản lý kho)
- Thực hành phân tích hoạt động và dịch vụ tạo giá trị gia tăng quản trị kho
hàng hoá.
- Phương pháp tiếp cận quản trị lean của nhân viên vận hành, Nhóm trưởng,
Giám sát và quản lý khu vực kho.
- Nhận diện lãng phí trong hoạt động kho hàng hoá.
- Xác lập các tiêu chí đánh giá hiệu quả quản trị kho hàng hoá.
- Xác định Leadtime, Cycletime, Takt time trong hoạt động công việc thực
hiện.
- Mô hình Value Mapping stream trong hoạt động quản lý kho.
Phần 2. Ứng dụng - công cụ Lean vào quản trị kho hàng
- Ứng dụng công cụ 5S, nguyên tắc ( 4D - 4 dễ, 4K- 4 không) trong quản trị
kho hàng.
- Thực hành 3 Gen – 3Mu: (Genba, Genbutsu, Genjitsu – Mura, Muri, Muda)
trong hoạt động xuất nhập hàng hoá trong kho.
- Các nguyên tắc bố trí kho đảm bảo FIFO, JIT, vật tư có hạn sử dụng, vật tư
đặc biệt dễ cháy nổ, hoá chất.
- Các phương pháp nhận diện hàng hoá trong kho & nguyên tắc sắp xếp hàng
trong kho.
- Phương pháp cân bằng hoạt động nguồn lực trong kho: Kanban, Heijunka.
- Thực hành công cụ phân tích hoạt động công việc hàng ngày kanban nhận diện
vấn đề cải tiến trong hoạt động kho.
- Giới thiệu 7 công cụ thống kê ứng dụng trong cải tiến.
- Xác định các vấn đề thực hành cải tiến (Kaizen)
Phần 3. Thực hành nhóm cải tiến kho hàng
- Giới thiệu các bước thực hành nhóm cải tiến (Kaizen)
- Thực hành Phase 1: Thành lập đội cải tiến (Task force)
- Tiêu chí thành viên tham gia
- Tiêu chí trưởng đội cải tiến
- Cơ cấu thành viên đội cải tiến hoạt động hiệu quả.
- Thực hành Phase 2: Nhận diện đo lường và mô tả vấn đề cải tiến
- Nhận diện các dấu hiệu vấn đề lãng phí hoặc chất lượng dịch vụ cần cải
tiến.
- Công cụ thu thập thông tin và nguyên tắc nhận diện các dấu hiệu và dữ
liệu,thông tin.
- Sử dụng công cụ thống kê, Six-sigma.
- Thực hành phương pháp làm thế nào để nhận diện vấn đề.
- Mô tả làm rõ vấn đề với công cụ 5W- 1H
- Cơ hội trong giải quyết vấn đề
- Xác lập mục tiêu vấn đề cần cải tiến.
- Thực hành Phase 3: Tìm kiếm nguyên nhân cốt lõi của vấn đề theo hệ thống
- Thực hành ứng dụng công cụ tìm kiếm nguyên nhân cốt lõi:
- Công cụ biểu đồ nhân quả (Biểu đồ xương cá)
- Công cụ 5 WHY.
- Phương pháp loại trừ tìm nguyên nhân cốt lõi.
- Thực hành Phase 4: Tìm các giải pháp khắc phục
- Xác định tiêu chí đạt được (KPI’s - OKR) giải quyết vấn đề
- Công cụ sáng tạo giải pháp giải quyết vấn đề (Writing brainstomring)
- Công cụ phân tích các bước lập kế hoạch hành động.
- Thực hành Phase 5: Xác nhận và chọn lọc phương án cải tiến
- Lập kế hoạch hành động triển khai cải tiến.
- Thực hành Phase 6: Triển khai giải quyết và giám sát kết quả cải tiến
- Thu thập thông tin ( check sheet – Control chart)
- Thực hành Phase 7: Xác nhận kết quả và chuẩn hoá hướng dẫn công việc
- Xây dựng bảng chuẩn hoá công việc sau cải tiến.
- Thực hành Phase 8: Báo cáo, đánh giá
- Ghi nhận cải tiến chuẩn hoá OLP.
Phần 4. Đúc kết khoá học – trao đổi kinh nghiệm thực hành.
i. Tài liệu lưu hành nội bộ (Tiếng Việt).
Lớp học được phân chia theo nhóm nhỏ học viên để thảo luận và chia sẻ. Phương pháp đào tạo nhấn mạnh đến việc học viên làm trung tâm dựa trên các bài tập tình huống, video clip, trò chơi... Phương pháp không đặt nặng tính lý luận, giáo điều. Giảng viên trình bày lý thuyết ngắn gọn, học viên cần tham gia tích cực trong các bài tập ngắn. Sau mỗi phần trình bày của các nhóm học viên, giảng viên gợi ý để điều chỉnh giải pháp và đúc kết những bài học nhỏ theo từng đề mục.
Chuyên gia sử dụng các phương pháp đào tạo sau đây để chuyển tải nội dung khóa học:
i. Thảo luận mở (Open discussion)
ii.Nghiên cứu tình huống (Case study)
iii.Bài tập tự đánh giá (Self-assessment)
iv.Thuyết giảng ngắn đề tài thực tế (Mini-lecture)
Trong chương
trình giảng viên sẽ cung cấp một số bài tập tình huống khác nhau, học viên sẽ tham gia thảo luận về cách tiếp cận từng tình huống. Các tình
huống này sẽ giúp học viên củng cố và biết cách áp dụng thực tế các nội dung
của bài học. Bên cạnh đó còn có các danh sách câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra
và trả lời với các hình thức như:
- Bài tập tình huống (Case studies)
- Câu hỏi và trả lời (Questions & answers)
- Bảng kế hoạch hành động (Planning worksheets)
- Các công cụ biểu mẫu và danh sách kiểm tra (Toolkits & check-lists)
- Xác định các điểm mấu
chốt nổi bật, quan trọng nhất của khóa học mà cá nhân thu hoạch được
- Vạch ra các mục tiêu và các kế hoạch hành động cụ thể sau khóa học
- Xác định các chủ đề cho sự phát triển cá nhân và cải thiện kỹ năng mới
trong tương lai.
Để biết thêm chi tiết về thời gian, chi phí, tài liệu mẫu & nội dung khóa học, khách hàng vui lòng liên lạc:
Email:
info@masterskills.org
|
Gửi yêu cầu đào tạo và nhận báo giá khóa học |
Giảng viên Business Edge, Better Work, những chuyên gia giỏi, có kinh nghiệm quản lý thực tiễn lâu năm tại các Tập đoàn đa quốc gia, các Doanh Nghiệp trong và ngoài nước.
Profile Masterskills |
|
MasterSkills_Profile_VN (6MB) MasterSkills_Profile_EN (12MB)
|
Viện Đào Tạo Kỹ Năng Quản Lý & Lãnh Đạo MASTERSKILLS | Masterskills.edu.vn | Masterskills.org | Mastertoolkits.com
Công ty CP Giáo Dục và Dịch Vụ TINH NGHỆ .MST: 0309177901 .Ngày cấp: 02/07/2009 .Nơi cấp: Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Thành Phố Hồ Chí Minh
Bản quyền © 2009 - 2024 Masterskills.org