7 CÔNG CỤ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG
(7QC – Basic Quality Control Tools)

Decorative-Line-Black-PNG-Pic
Giới thiệu chương trình

Ishikawa, một trong những nhà khoa học hàng đầu thế giới về quản lý chất lượng đã nhận định rằng, 95% các vấn đề trong doanh nghiệp sẽ chủ động hơn, hiệu quả hơn trong công việc nhận diện các vấn đề của mình (ví dụ: các lãng phí, kém hiệu quả trong quá trình; các nguyên nhân gây ra lỗi sản phầm; các cơ hội cải tiế n…), xác định được đâu là nguyên nhân gốc của vấn đề, định ra được thứ tự ưu tiên vấn đề cần giải quyết để đạt hiệu quả cao trong việc sử dụng các nguồn lực, từ đó đưa ra được quyết định đúng đắn để giải quyết vấn đề.
7 Công cụ kiểm soát chất lượng cơ bản ( 7 Basic Quality Control Tools – 7 QC Tools) được xem là những hành trang không thể thiếu nhằm đạt được mục tiêu “Chất lượng toàn diện”, mang lại sự hài lòng cho khách hàng với chi phí thấp nhất.

Khóa học “7 Công Cụ Quản Lý Chất Lượng” của viện Masterskills sẽ cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản về 7 công cụ QC, làm thế nào 7 công cụ này được sử dụng trong việc giải quyết vấn đề . Các học viên sẽ hiểu và ứng dụng được 7 công cụ QC để làm sao đảm tránh lãng phí thời gian không đáng bằng cách sử dụng một cách thức tiếp cận chung để giải quyết vấn đề một cách hiệu quả.

Mục tiêu đào tạo

i. Hiểu được tầm quan trọng và sử dụng các công cụ chất lượng trong công việc và cải tiến quy trình
ii. Biết được cách ứng dụng 7 công cụ tại nơi làm việc
iii. Đo lường và xử lý hiệu quả các phương pháp được triển khai
iv. Sử dụng 7 công cụ chất lượng làm thước đo cải tiến chất lượng
v. Xử lý các vấn tiềm tàng dựa theo hiện trạng thực tế và dữ liệu.

Đối tượng học viên

i. Lãnh đạo, nhà điều hành và quản lý cấp cao tham gia vào quá trình hoạch định sản xuất trong doanh nghiệp;
ii. Giám đốc, trưởng bộ phận, phó bộ phận liên quan đến sản xuất trong doanh nghiệp;
iii. Quản lý cấp trung và chuyên viên cao cấp sẽ đảm nhiệm vị trí liên quan đến sản xuất;
iv. Quản lý sơ cấp đóng vai trò hỗ trợ trong quá trình sản xuất.

Nội dung chương trình

Phần 1. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ BẰNG CÂU CHUYỆN QC
– Câu chuyện giải quyết vấn đề của QC là gì?
– Bảng câu chuyện QC là gì?
– Các công cụ của QC
– Thủ tục áp dụng giải quyết vấn đề bằng 7 công cụ QC

Phần 2. BIỂU ĐỒ PARETO
– Biểu đổ Pareto là gì?
– Bằng cách nào để tạo biểu đồ Pareto
– Các trường hợp áp dụng biểu đồ Pareto
– Những điểm cần chú ý khi áp dụng Pareto
– Bài tập nhóm: Thực hành biểu đồ Pareto

Phần 3. BIỂU ĐỒ NGUYÊN NHÂN – KẾT QUẢ
– Biểu đồ nguyên nhân kết quả là gì?
– Cách sử dụng kỹ thuật “não công”
– Sàng lọc các nguyên nhân
– Tìm nguyên nhân gốc bằng kỹ thuật 5 Whys
– Trường hợp áp dụng biểu đồ nguyên nhân kết quả
– Những điểm cần chú ý khi áp dụng biểu đồ nguyên nhân kết quả
– Bài tập nhóm: thực hành biểu đồ nguyên nhân kết quả

Phần 4. BIỂU ĐỒ, ĐỒ THỊ
– Tại sao cần phải sử dụng biểu đồ, đồ thị
– Các loại đồ thị
– Các bước căn bản để sử dụng đồ thị
– Các trường hợp ứng dụng của mỗi loại đồ thị
– Thực hành vẽ đồ thị theo dữ liệu giảng viên cung cấp

Phần 5. PHIẾU KIỂM SOÁT (Check Sheet)
– Bạn có thu thập đúng dữ liệu?
– Check Sheet là gì?
– Các nguyên tắc và các bước để tạo ra một check sheet
– Trường hợp áp dụng Check Sheet
– Những điểm cần chú ý khi tạo Check Sheet
– Thực hành thiết kế một Check Sheet

Phần 6. BIỂU ĐỒ TẦN SUẤT
– Biểu đồ tần suất là gì?
– Cách vẽ biểu đồ tần suất
– Trường hợp áp dụng biểu đồ tần suất
– Làm thế nào để giải thích biểu đồ tần suất
– Thực hành biểu đồ tần suất dựa vào dữ liệu do giảng viên đưa ra.

Phần 7. BIỂU ĐỒ PHÂN TÁN
– Biểu đồ phân tán là gì?
– Cách vẽ một biểu đồ phân tán
– Các trường hợp áp dụng biểu đồ phân tán
– Thực hành biểu đồ phân tán

Phần 8. BIỂU ĐỒ KIỂM SOÁT
– Biểu đồ kiểm soát là gì?
– Nguyên nhân đặc biệt, nguyên nhân thông thường
– Các loại biểu đồ kiểm soát
– Vẽ biểu đồ kiểm soát
– Đọc và giải thích biểu đồ kiểm soát
– Thực hành biểu đồ kiểm soát

(Nội dung chương trình có thể thay đổi cho phù hợp theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp)

Tài liệu học

Tài liệu lưu hành nội bộ (Tiếng Việt).

 Phương pháp giảng dạy

Lớp học được phân chia theo nhóm nhỏ học viên để thảo luận và chia sẻ. Phương pháp đào tạo nhấn mạnh đến việc học viên làm trung tâm dựa trên các bài tập tình huống, video clip, trò chơi… Phương pháp không đặt nặng tính lý luận, giáo điều. Giảng viên trình bày lý thuyết ngắn gọn, học viên cần tham gia tích cực trong các bài tập ngắn. Sau mỗi phần trình bày của các nhóm học viên, giảng viên gợi ý để điều chỉnh giải pháp và đúc kết những bài học nhỏ theo từng đề mục.

Chuyên gia sử dụng các phương pháp đào tạo sau đây để chuyển tải nội dung khóa học:
i. Thảo luận mở (Open discussion)
ii. Nghiên cứu tình huống (Case study)
iii. Bài tập tự đánh giá (Self-assessment)
iv. Thuyết giảng ngắn đề tài thực tế (Mini-lecture)

 Thông tin khai giảng

Để biết thêm chi tiết về thời gian, chi phí, tài liệu mẫu & nội dung khóa học, khách hàng vui lòng liên lạc: Email: info@masterskills.org – ĐT: (028) 22 194 047 – Hotline: 0903 966 729

Thời gian học: 2 ngày/ 4 buổi.

Số lượng học viên: Tối đa 35 hv/ lớp.

Học phí: Liên hệ để có thông tin báo giá mới nhất. lớp tổ chức tại nhà máy hoặc tại văn phòng doanh nghiệp.

Địa điểm: Tầng 9, Vietcomreal Building, 68 Nguyễn Huệ, P.Bến Nghé, Quận 1, Tp.HCM. / (Hoặc) Thống nhất giữa viện Masterskills và Doanh nghiệp địa điểm tổ chức khóa học.

Chứng nhận: Sẽ do Viện MasterSkills cấp, có giá trị trên toàn quốc.

Mẫu chứng nhận

Đội ngũ giảng viên – Xem tại đây

Giảng viên Business Edge, Better Work, những chuyên gia giỏi, có kinh nghiệm quản lý thực tiễn lâu năm tại các Tập đoàn đa quốc gia, các Doanh Nghiệp trong và ngoài nước.

Hình ảnh các khóa học mới nhất

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng MasterSkills chuyên Đào tạo tại doanh nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
Liên hệ qua Email
Chat qua zalo
Chat qua Facebook
Gọi ngay: 0903.966.729
error: