HÀNH VI LÃNH ĐẠO
(Leadership Behaviour)

Áp dụng cho:
Sử dụng Mô hình hành vi lãnh đạo này như một phương pháp cập nhật kiến ​​thức cá nhân hoặc trong các buổi học tập và phát triển.

Nội dung:
Tài liệu cho thấy một ví dụ về mô hình đào tạo Hành vi lãnh đạo của Tannenbaum và Schmidt với lời khuyên về phương pháp sử dụng.

Người lãnh đạo hoặc người giữ vị trí lãnh đạo cần thực hiện nhiều vai trò và chức năng trong một tổ chức. Cách xử lý các vai trò và trách nhiệm khác nhau này tùy thuộc vào phong cách và những kỹ năng lãnh đạo mà người đó áp dụng. Phong cách lãnh đạo là những chiến lược, khái niệm và lý thuyết mà người lãnh đạo áp dụng để nâng cao môi trường làm việc của một tổ chức. Nó được đặc trưng bởi cách họ đưa ra quyết định của mình, hướng dẫn cấp dưới và hoàn thành công việc tốt nhất có thể ở cấp độ của họ.

1. Lãnh đạo ủy quyền
Người lãnh đạo kiểu này không trực tiếp tham gia vào quá trình đưa ra quyết định và đặt rất nhiều tín nhiệm vào đội ngũ nhân viên của mình. Tuy vậy họ vẫn nắm rõ những gì đang diễn ra để góp ý khi cần thiết. Ưu điểm của kiểu lãnh đạo này là nó giúp nhân viên cảm thấy rất được trân trọng và tự tin vào năng lực của chính mình; nhưng nó sẽ bộc lộ khuyết điểm to lớn khi nhân viên bắt đầu thấy mình có thể lạm dụng sự tin cậy của lãnh đạo để đưa ra những quyết định vượt quá quyền hạn.

2. Lãnh đạo dẫn đường
Trong một đoàn xe chạy lúc nào cũng có một chiếc dẫn đầu, trong việc lãnh đạo cũng vậy: lãnh đạo dẫn đường chính là người đặt mục tiêu cao, và đòi hỏi đội ngũ của mình phải về đích một cách nhanh chóng, theo đúng hướng.
Phong cách lãnh đạo này rất ăn rơ với một đội giàu kinh nghiệm, và có cùng khát khao giành chiến thắng. Tuy nhiên phong cách này cũng dễ khiến nhiều thành viên nhanh chóng cảm thấy quá căng thẳng và “đứt gánh giữa đường”. Phong cách này áp dụng tốt nhất khi đội ngũ của bạn vừa tiếp xúc với một dự án mới và cần được truyền lửa từ người dẫn đầu.

3. Lãnh đạo chuyên quyền
Chỉ cần nghe tên thôi thì có lẽ bạn cũng hiểu được phong cách lãnh đạo này là như thế nào rồi. Lãnh đạo chuyên quyền sẽ kiểm soát mọi thứ, ra tất cả các quyết định, và cũng sẽ chẳng để ai được lên tiếng trong lúc làm việc.
Trên thực tế, phong cách lãnh đạo này rất phù hợp với những tình huống cấp bách, khi mà các quyết định phải được đưa ra thật nhanh chóng, quyết liệt; hoặc khi bạn là người tỉnh táo và có hiểu biết toàn diện nhất về vấn đề. Phong cách này không nên được áp dụng thường xuyên vì dễ khiến nhân viên cảm thấy không được lắng nghe và tôn trọng.

4. Lãnh đạo dân chủ
Phong cách lãnh đạo này là sự trung hoà của lãnh đạo chuyên quyền và lãnh đạo ủy quyền. Sếp lắng nghe ý kiến của tất cả nhân viên, nhưng vẫn sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng.
Nếu theo phong cách lãnh đạo dân chủ, bạn vừa được lòng các nhân viên, vừa có không gian để thể hiện vai trò lãnh đạo của mình. Chỉ có điều trong những môi trường làm việc tốc độ nhanh, cần quyết định trong thời gian ngắn, thì lãnh đạo theo kiểu dân chủ có thể khiến mọi việc bị đình trệ.

5. Lãnh đạo phục vụ
Lãnh đạo mà “phục vụ” thì nghe có vẻ… sai sai, nhưng hoá ra đây lại là phong cách lãnh đạo lý tưởng cho các tổ chức phi lợi nhuận và hướng đến nhân quyền, hoặc cho các đội nhóm đang bị xuống tinh thần. Sếp có phong cách lãnh đạo này đặt vai trò từng nhân viên ngang với mình, vì họ biết đội ngũ tồn tại và làm việc được là phụ thuộc rất lớn vào vai trò mỗi cá nhân.
Người lãnh đạo theo phong cách này sẽ hướng nhân viên suy nghĩ theo tư duy lãnh đạo. Một khi mỗi cá nhân tự ý thức được rằng mình đang được trao quyền, họ sẽ có động lực mạnh mẽ để thể hiện năng lực.

6. Lãnh đạo chuyển đổi
Sếp thuộc phong cách lãnh đạo này rất tâm lý, đáng tin cậy và khiêm tốn. Họ có một tầm nhìn và truyền cảm hứng cho mọi nhân viên về tầm nhìn đó, để tất cả phát triển cùng nhau.
Phong cách lãnh đạo chuyển đổi có rất nhiều ưu điểm, bởi lẽ bạn sẽ phát huy được tối đa năng lực làm việc của nhân viên nếu đủ sức truyền cảm hứng cho họ. Chuyện chỉ thực sự… trái ngang nếu nhân viên của bạn không đồng thuận và cảm thấy không gắn kết được với tầm nhìn bạn đưa ra.

7. Lãnh đạo giao dịch
Làm tốt được thưởng, làm dở bị phạt – đó chính là phong cách lãnh đạo giao dịch. Nếu theo kiểu lãnh đạo này, bạn sẽ phải rạch ròi trong công việc hết mức có thể, và phải đặt ra cơ chế thưởng-phạt hết sức công tâm.
Mặt tốt của phong cách lãnh đạo chuyển giao là bạn sẽ đảm bảo được tính công bằng trong công việc, đội ngũ nhân viên cũng sẽ không phàn nàn bởi tất cả mọi thứ đều đã có quy chế thưởng/phạt phân minh. Nhưng hãy cẩn thận vì nhân viên của bạn cũng có thể mất đi động lực nếu họ bị phạt bởi những sai sót nhất thời, không cố ý trong lúc làm việc.

8. Lãnh đạo thuyết phục
Phong cách lãnh đạo này đòi hỏi người sếp phải sở hữu tính cách thu hút được người khác. Các nhân viên trong đội ngũ sẽ cảm giác được truyền cảm hứng, động lực và thậm chí là năng lượng làm việc từ lời nói, hành động của sếp mình.
Phong cách lãnh đạo này có rất nhiều ưu điểm, bởi một khi nhân viên đã thích bạn, họ sẽ đồng lòng cống hiến vì mục tiêu chung. Thế nhưng trở thành lãnh đạo có phong cách này không phải điều dễ dàng, bởi lẽ không phải ai cũng có được sự thu hút tự nhiên. Bạn phải luyện tập nhiều từ cử chỉ, kỹ năng cho đến kinh nghiệm làm việc để đạt được điều đó.

8 Phong cách nói trên phản ánh sự đa dạng trong việc quản lý, dẫn dắt nhân viên của các nhà lãnh đạo. Nếu muốn làm một người sếp thành công, bạn hãy linh hoạt thay đổi phong cách lãnh đạo của mình tùy theo hoàn cảnh và nguồn lực mình đang có, để cùng đội ngũ nhân viên đạt được những thành công đột phá trong tương lai.

Mục tiêu:
Sử dụng điều này như một công cụ phát triển.

 

 

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Zalo