|
Áp dụng cho:
Mô hình ADDIE là phương pháp giúp bạn tổ chức việc sản xuất nội dung khóa học
được hiệu quả hơn. Phát triển vào những năm 1970, ADDIE vẫn luôn là mô hình được
sử dụng phổ biến nhất cho thiết kế giảng dạy.
Nội dung:
Tài liệu cho thấy một ví dụ về Mô hình ADDIE với lời khuyên về
phương pháp sử dụng có thể được tải xuống miễn phí từ liên kết ở cuối trang này.
QUY TRÌNH 5 BƯỚC CỦA ADDIE
Phân tích
Trước khi bạn bắt đầu phát triển bất kỳ nội dung hoặc chiến lược đào tạo nào,
bạn nên phân tích tình hình hiện tại về đào tạo, khoảng cách kiến thức, v.v.
Bắt đầu với một loại những câu hỏi để hiểu tình hình hiện tại và cũng để hiểu
được mục tiêu của việc xây dựng khóa học là gì. Điều này ảnh hưởng
đến phần lớn các quyết định sau này trong quá trình. Một câu hỏi rất phổ biến
là: Mục đích của đào tạo là gì? Tại sao chúng ta làm điều đó? Bạn muốn thay đổi
hành vi nào? Liệu việc đào tạo có thực sự giúp đỡ? Giai đoạn này phải kiểm tra
đầy đủ đối tượng, mục tiêu kinh doanh, phương pháp đào tạo được sử dụng, loại
phương tiện được sử dụng, v.v. Sau khi hoàn tất, bạn có thể tạo lập kế hoạch đào
tạo để giải quyết những vấn đề: Ai, cái gì, khi nào, ở đâu, tại sao, như thế
nào? Cốt lõi kế hoạch đào tạo của bạn sẽ là “Làm thế nào chúng ta có thể cải
thiện tình hình và đạt được mục tiêu kinh doanh thông qua đào tạo?”. Bạn sẽ sử
dụng câu hỏi này làm nền tảng cho những phần còn lại của quá trình. Nên đưa ra:
bản phân tích nhu cầu đào tạo và kế hoạch đào tạo
Thiết kế
Khi bạn đã hoàn thành kế hoạch đào tạo, tiếp đến là giai đoạn thiết kế – đây là
lúc bạn sử dụng tất cả bài học của giai đoạn trước để đưa ra quyết định thực tế.
Việc này bao gồm chiến lược, phương thức phân phối, cấu trúc, thời lượng, đánh
giá và phản hồi. Bước tiếp theo là viết ra những ý tưởng và / hoặc tạo một mẫu
thử nghiệm. Bạn tạo ra một kế hoạch chi tiết cho các khóa học, và bằng cách làm
một mẫu thử nghiệm, bạn có thể nhanh chóng trình bày với các bên liên quan khác
về giá trị của khóa đào tạo.Việc thử nghiệm ban đầu nguyên mẫu luôn là điều tốt,
nó giúp bạn kiểm tra lại để tránh việc bạn đi quá xa. Nên đưa ra: tổng quan về
thiết kế khóa học và mẫu thử nghiệm
Phát triển
Ở giai đoạn này, bạn có thể bắt đầu tạo các khóa học, bản mẫu thiết kế ý tưởng
trước đó sẽ có giúp ích rất nhiều khi bạn bắt đầu triển khai. Mỗi một yếu tố của
khóa học phải được phát triển phù hợp với giai đoạn thiết kế. Cốt lõi của nội
dung đã được quyết định. Tất cả những gì bạn cần thêm là một mức độ chi tiết
nhất định để khóa học được hoàn thiện hơn. Điều này được thực hiện bằng cách
thêm đồ họa, lựa chọn màu sắc và quyết định phông chữ. Đối với một số người,
điều này có vẻ bình thường, nhưng nó có ảnh hưởng khá lớn tới việc nội dung khóa
học sẽ tương tác với người học như thế nào. Việc lựa chọn cẩn thận các yếu tố
này giúp bạn trình bày khóa học một cách hấp dẫn học viên hơn. Quá trình phát
triển nên được lặp lại. Một khi bạn đã tạo ra khóa học, bạn nên kiểm tra để đảm
bảo rằng không xuất hiện những lỗi cơ bản như ngữ pháp, chính tả, cú pháp, vv.
Việc kiểm tra cũng nên dựa vào cơ chế khóa học. Kiểm tra các khóa học không phải
là chỉ nhìn qua một lượt mà nó cần là một hệ thống kiểm tra tính chính xác của
nội dung và các tiện ích của sự truyền tải. Người học có thể phát triển theo
khóa học tôi thiết kế không? Đó phải là sự kiểm soát về đường hướng nội dung. Nó
có hấp dẫn không, kéo dài bao nhiêu lâu… Nên đưa ra: Nội dung khóa học
Thực hiện
Một khi bạn đã hoàn thành khóa học của bạn và bạn chắc chắn nó đã được kiểm tra,
thử kĩ càng, đã đến lúc chia sẻ chúng với người học.Các quyết định được đưa ra
trong giai đoạn thiết kế sẽ ảnh hưởng đến cách thực hiện điều này. Trong phần
lớn các trường hợp, các khóa học được tải lên một LMS và các tùy chọn phân phối
được thiết lập – những ai được đăng ký, họ được cung cấp bao nhiêu thời gian,
điểm chuẩn cho bài tập và thu thập phản hồi. Việc phân phối, theo dõi và báo cáo
đều được xử lý bởi LMS. Các nhà thiết kế giảng dạy nên theo dõi để nắm bắt tình
hình nếu có bất kì vấn đề nào nảy sinh. Một trong những cách tốt nhất để ngăn
chặn vấn đề nảy sinh trong giai đoạn thực hiện là tiến hành thí điểm một khóa
học trước khi công khai toàn bộ nội dung Nên đưa ra: Các khóa học của bạn hoạt
động trên nền tảng LMS và học viên có thể bắt đầu và hoàn thành các khóa học
Đánh giá
Mục tiêu chính của ADDIE là cung cấp một phương pháp có cấu trúc để tạo lập
khóa học. Nhận phản hồi về mọi khía cạnh của khóa học thực sự quan
trọng giúp bạn có thể cải thiện và sửa đổi nội dung. Nên tập trung vào:
- Chúng ta có đạt được các mục tiêu đã được đề ra trong giai đoạn phân tích
không?
- Ghi nhận phản hồi và đưa vào giai đoạn phân tích.
- Xác định những yêu cầu đào tạo khác.
- Có thể thay đổi loại phương tiện truyền thông hoặc cách tiếp cận.
- Cách tuyệt vời để nhận được phản hồi là yêu cầu người học hoàn tất khảo sát
vào cuối khóa học của họ.
Các phiên bản khác
Nhiều cá nhân sử dụng ADDIE làm cốt lõi trong chiến lược tạo lập khóa học của
họ. Nếu bạn chưa quen với ADDIE và cảm thấy rằng nó thiếu các lĩnh vực cụ thể,
thì vẫn còn những mô hình cộng thêm khác – PADDIE cho giai đoạn lập kế hoạch và
PADDIE + M cho giai đoạn duy trì.
Mục tiêu:
Một công cụ phát triển hữu ích cho các khóa đào tạo.
Viện Đào Tạo Kỹ Năng
Quản Lý & Lãnh Đạo MASTERSKILLS
Công ty CP Giáo Dục TINH NGHỆ .MST: 0309177901 .Ngày cấp: 02/07/2009 .Nơi
cấp: Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Thành Phố Hồ Chí Minh
Bản quyền © 2009 - 2024 Masterskills.org