|
Áp dụng cho:
Sử dụng tài liệu Mô hình Động lực của Herzberg này như một phương pháp cập nhật
kiến thức cá nhân về mô hình này hoặc trong quá trình đào tạo Lãnh đạo.
Nội dung:
Tài liệu cho thấy một ví dụ về mô hình Động lực của
Herzberg với lời khuyên về phương pháp sử dụng.
Năm 1959, F. Herzberg và các đồng nghiệp của mình, sau khi thực hiện các cuộc
phỏng vấn với hơn 200 người kỹ sư và kế toán của ngành công nghiệp khác nhau và
đã rút ra nhiều kết luận rất bổ ích. Ông đặt các câu hỏi về các loại nhân tố đã
ảnh hưởng đến người lao động như: khi nào thì có tác dụng động viên họ làm việc
và khi nào thì có tác dụng ngược lại. Bằng kinh nghiệm chuyên môn, ông chia các
nhu cầu của con người theo 2 loại độc lập và có ảnh hưởng”tới hành vi con người
theo những cách khác nhau: khi con người cảm thấy không thoả mãn với công việc
của mình thì họ rất lo láng về môi trường họ đang làm việc, còn khi họ cảm thấy
hài lòng về công việc thì họ tất quan tâm đến chính công việc. Ông đã phân thành
2 nhóm nhân tố: Duy trì và động viên.
Những phát hiện của Herzberg cho thấy rằng một số đặc điểm của một công việc
liên quan tới sự hài lòng công việc, trong khi các yếu tố khác nhau có liên quan
đến sự không hài lòng công việc. Đó là:
Các yếu tố cho sự hài lòng
+ Thành tựu
+ Sự công nhận
+ Bản thân công việc
+ Trách nhiệm
+ Tiến bộ
+ Sự phát triển
Các yếu tố cho sự không hài lòng
+ Chính sách công ty
+ Sự giám sát
+ Mối quan hệ với người giám sát và đồng nghiệp
+ Điều kiện làm việc
+ Lương
+ Trạng thái
+ Sự bảo vệ
Kết luận ông đã đưa ra là sự hài lòng công việc và sự không hài lòng công việc
không phải là sự đối lập.
Theo Herzberg, các yếu tố dẫn đến sự hài lòng trong công việc là “riêng biệt và
khác biệt so với những yếu tố dẫn đến sự không hài lòng công việc.” Do đó nếu
đặt ra và loại bỏ các yếu tố không hài lòng, bạn có thể tạo ra hòa bình nhưng
chưa chắc đã nâng cao được hiệu suất. Điều này làm giảm nhân sự của bạn thay vì
thực sự thúc đẩy họ cải thiện hiệu suất.
Các đặc điểm liên quan đến sự không hài lòng công việc được gọi là các yếu tố
cần loại bỏ. Nếu muốn tạo động lực cho nhân viên của mình, bạn phải tập trung
vào các yếu tố hài lòng như thành tích, sự công nhận và trách nhiệm.
Áp dụng vào công việc
Để áp dụng thuyết này, bạn cần phải áp dụng quy trình hai giai đoạn để thúc đẩy
nhân viên. Thứ nhất, bạn cần phải loại bỏ sự bất mãn mà họ đang gặp phải và thứ
hai, bạn cần phải giúp họ tìm thấy sự hài lòng.
Bước 1: Loại bỏ các yếu tố bất mãn trong công việc
Herzberg gọi là những nguyên nhân của sự không hài lòng là “các yếu tố cần loại
bỏ”; . Để loại bỏ chúng, bạn cần phải:
- Sửa chữa các chính sách kém và gây nghẽn của công ty.
- Cung cấp giám sát hiệu quả, các hỗ trợ và không xâm phạm.
- Tạo và hỗ trợ một nền văn hóa của sự tôn trọng cho tất cả các thành viên trong
nhóm.
- Đảm bảo rằng mức lương cạnh tranh.
- Cung cấp công việc có ý nghĩa cho tất cả các vị trí.
- Tạo cảm giác an toàn và ổn định với công việc.
- Tất cả những hành động này giúp bạn loại bỏ sự bất mãn công việc trong tổ chức
của bạn.
Hãy nhớ rằng, chỉ vì ai đó không bất mãn, nó không có nghĩa là họ hài lòng! Bây
giờ bạn phải chuyển sự chú ý của mình để xây dựng sự hài lòng công việc.
Bước 2: Tạo điều kiện cho sự hài lòng công việc
Để tạo ra sự hài lòng, Herzberg nói rằng bạn cần phải giải quyết các yếu tố thúc
đẩy liên quan với công việc. Ông gọi đây là “sự phong phú trong công việc”. Tiền
đề của ông là mọi công việc nên được kiểm tra để xác định xem nó có thể được làm
tốt hơn và thỏa mãn hơn với người đang làm việc đó. Những điều cần xem xét bao
gồm:
- Tạo ra cơ hội cho nhân viên đạt được thành tích.
- Thừa nhận sự đóng góp của mọi người.
- Tạo ra công việc phù hợp với kỹ năng và khả năng của từng người.
- Giao càng nhiều trách nhiệm cho nhân viên càng tốt.
- Tạo ra cơ hội thăng tiến trong công ty thông qua các chương trình bổ nhiệm nội
bộ.
- Cung cấp các cơ hội đào tạo và phát triển, để mọi người có thể theo đuổi các
vị trí họ muốn trong công ty.
Herzberg cũng đã phát triển khái niệm rằng có hai nhu cầu riêng biệt của con
người:
1) Nhu cầu sinh lý: tránh khó chịu hoặc khó chịu và có thể được đáp ứng thông
qua tiền để mua thức ăn và nơi trú ẩn, v.v.
2) Nhu cầu tâm lý: nhu cầu phát triển cá nhân được đáp ứng bằng các hoạt động
khiến người ta phát triển.
Mục tiêu:
Một công cụ phát triển hữu ích cho các khóa đào tạo và các cuộc họp.
Viện Đào Tạo Kỹ Năng
Quản Lý & Lãnh Đạo MASTERSKILLS
Công ty CP Giáo Dục TINH NGHỆ .MST: 0309177901 .Ngày cấp: 02/07/2009 .Nơi
cấp: Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Thành Phố Hồ Chí Minh
Bản quyền © 2009 - 2024 Masterskills.org