|
Vấn đề quản lý thời gian luôn luôn
là một vấn đề nan giải nhất của mỗi người, không phải ai cũng biết sắp xếp thời
gian hợp lý để có thể dành nhiều thời gian vào những công việc quan trọng hàng
đầu và dành ít thời gian vào những việc nhỏ, thường gây xao lãng tới những việc
được ưu tiên.
Việc lựa chọn này không hề dễ dàng bởi vì mọi thứ trên thực tế thường xáo trộn
với nhau, gây cản trở tới việc hoàn thành những công việc quan trọng. Xuất hiện
từ lâu trên thế giới, quy tắc 40-30-20-10 là một khuôn mẫu để giúp bạn phân bổ
thời gian hợp lý.
Sắp xếp thời gian 24 giờ mỗi ngày. Trước tiên, ta nên phân bổ thời gian 24 giờ
của mỗi chúng ta sao cho hợp lý, đủ thời gian làm việc, sinh hoạt và nghỉ ngơi,
đảm bảo cho sức khỏe.
- 40% trong ngày là 9,6 giờ dành cho công việc và thỏa mãn những nhu cầu hàng
ngày
- 30% là 7,2 giờ dành cho ngủ và lấy lại sức khỏe
- 20% thời gian là 4,4 giờ dành cho việc chăm lo các mối quan hệ
- 10% thời gian là 2,4 giờ dành cho việc chăm sóc bản thân, ăn uống, vệ sinh,
tắm rửa…
Áp dụng quy tắc quản lý thời gian 40-30-20-10 cho công việc
- 40% thời gian vào những việc quan trọng nhất
- 30% thời gian làm những việc quan trọng thứ hai
- 20% thời gian làm những việc quan trọng thứ ba
- 10% thời gian làm tất cả mọi thứ kết hợp lại
Theo đó, bạn sẽ có một lựa chọn duy nhất mà rất hợp lý: Tập trung vào ba việc ưu
tiên hàng đầu, ưu tiên làm lần lượt chỉ ba việc này và dành chút thời gian làm
những việc khác – nhưng không quá nhiều thời gian.
Tập trung vào 3 việc ưu tiên hàng đầu
Tôi đã từng được giao quản lý một nhóm 5 người, tôi đã rất phân vân là làm sao
vừa có thể giúp mọi người hoàn thành công việc được giao nhanh nhất, hiệu quả
nhất mà lại vừa không gây áp lực hay ghét người quản lý là tôi.Khi biết tới quy
tắc 40-30-20-10, tôi đã áp dụng ngay tuần đầu tiên và đề nghị từng người viết ra
ba việc ưu tiên hàng đầu của họ trong tuần này. Tuy nhiên, tôi đều nhận được từ
10 đến 12 việc ưu tiên trong một tuần của từng người họ. Tôi đã cố gắng yêu cầu
họ bỏ bớt những việc ưu tiên, chỉ để con số “3” nhưng ai cũng cảm thấy khó. Thế
mà khi tôi yêu cầu mỗi người đánh dấu 3 việc quan trọng nhất thì được ngay.
Tuần tiếp theo, tôi đã hỏi từng người họ làm thế nào với 3 việc ưu tiên hàng đầu
này thì không ai làm hết cả 3 việc này. Tôi rất ngạc nhiên khi nhận được những
lời giải thích rất giống nhau rằng ai cũng có một việc gì đó khác ngoài 3 việc
này cần phải quan tâm, chính xác là họ bị phân tâm, xao lãng bởi những việc
không quan trọng.
Hai tuần sau đó, khi tôi lại đưa ra yêu cầu cũ buộc họ phải viết ra 3 việc ưu
tiên hàng đầu và tôi đã nhận được những gì tôi muốn. Mỗi người họ đã viết được
ra chỉ 3 công việc quan trọng cần làm. Vì thế mà tôi đã nhận được kết quả mà tôi
muốn. Thay vì trước kia, họ cùng hợp tác hoàn thành 50% việc mỗi tuần và chỉ làm
xong một vài việc trong số đó, thì bây giờ họ đã hoàn thành kết hợp cả 15 việc
ưu tiên mỗi tuần. Bài học mà tôi rút ra ở đây là tập trung sẽ tạo ra kết quả như
mong đợi.
Ưu tiên làm lần lượt ba việc ưu tiên hàng đầu
Nhìn vào quy tắc 40-30-20-10, mỗi chúng ta thấy được rằng giải quyết những vấn
đề ưu tiên số một cần sử dụng gấp đôi thời gian so với vấn đề ưu tiên số ba. Kết
quả khi hoàn thành công việc ưu tiên hàng đầu của bạn chắc chắn có ảnh hưởng
nhiều đến danh tiếng và vị trí trong sự nghiệp của bạn hơn là khi bạn dành nhiều
thời gian để làm những việc nhỏ, đôi khi là không cần thiết.
Nếu bạn đã dành đến 90% thời gian để làm 3 việc quan trọng nhất và bạn chỉ còn
10% thời gian để làm nốt những việc khác thì bạn sẽ có hai lựa chọn để hoàn
thành những việc không cần ưu tiên trong một thời gian ngắn ngủi.
Thứ nhất, có 10% thời gian. Thực tế là bạn khó có thể dành cả 100% thời gian làm
các việc ưu tiên hàng đầu. Vì trong công việc, bạn luôn có một ai đó tương đối
quan trọng như một nhân viên đang bán hàng tốt nhất tháng này hay khách hàng
ruột có những yêu cầu riêng về sản phẩm, bạn cần dành thời gian để quan tâm xem
họ đang chú ý đến điều gì.
Bạn có thể hi vọng rằng những gì họ quan tâm là những điều bạn làm trong danh
sách công việc ưu tiên để bạn tiết kiệm được thời gian đáng quý, nếu không thì
hãy dành 10% thời gian để tìm hiểu và đáp ứng nhu cầu của họ. Còn nếu trong
trường hợp bạn không có ai phải quan tâm thì nên dành thời gian để đọc sách, thư
giãn hay đơn giản chỉ là ngủ thôi.
Thứ hai, chỉ có 10% thời gian. Hãy thử nghĩ xem, đó chính là 1 giờ trong 10 giờ
bạn làm việc mỗi ngày, tức là trong một ngày bạn cần phải giải quyết những việc
ưu tiên từ số 1 đến 50 còn những việc hành chính hay những việc nhỏ khác bạn chỉ
được phép làm trong 1 giờ. Tất nhiên bạn vẫn có thể thể làm hết được những việc
này nếu bạn chọn áp dụng nghệ thuật giao việc. Và bạn nên làm vậy.
Viện Đào Tạo Kỹ Năng
Quản Lý & Lãnh Đạo MASTERSKILLS
Công ty CP Giáo Dục TINH NGHỆ .MST: 0309177901 .Ngày cấp: 02/07/2009 .Nơi
cấp: Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Thành Phố Hồ Chí Minh
Bản quyền © 2009 - 2024 Masterskills.org