|
Ma trận Ansoff trong tiếng Anh là
Ansoff matrix. Nó có tên gọi khác là ma trận sản phẩm - thị trường (Product -
market matrix).
Ma trận Ansoff (Ansoff matrix) là ma trận dùng để phân tích qui mô thay đổi
trong chiến lược sản phẩm và thị trường của một doanh nghiệp.
Ma trận Ansoff được phát triển bởi nhà toán học/quản trị học nổi tiếng người Mỹ
gốc Nga tên Igor Ansoff. Cho đến thời điểm hiện nay, sự hữu dụng và thiết thực
của ma trận Ansoff vẫn luôn được đánh giá cao và minh chứng qua rất nhiều trường
hợp điển hình.
Các chiến lược sử dụng trong ma trận Ansoff
Một doanh nghiệp tìm cách đạt được lợi nhuận và sự tăng trưởng trong điều kiện
thị trường thay đổi có thể vận dụng 4 chiến lược chủ yếu:
(1) Thâm nhập sâu hơn vào thị trường hiện có bằng sản phẩm hiện có, qua đó làm
tăng thị phần của mình.
(2) Phát triển thị trường mới cho sản phẩm hiện có bằng cách phát huy những thế
mạnh về sản xuất của doanh nghiệp.
(3) Phát triển sản phẩm mới cho thị trường hiện có bằng cách khai thác các thế
mạnh về marketing của doanh nghiệp.
(4) Phát triển sản phẩm mới cho các thị trường mới, nghĩa là đa dạng hóa hoạt
động kinh doanh cả về mặt sản phẩm và thị trường.
Chiến lược thứ tư thường gắn với mức độ mạo hiểm hay rủi ro cao vì nó cho phép
doanh nghiệp tận dụng năng lực sản xuất và marketing hiện có ở mức thấp nhất.
Coca Cola và thành công khi áp dụng ma trận Ansoff
Coca Cola có một đối thủ rất quen thuộc là Pepsi, ở từng giai đoạn hai hãng này
luôn tạo ra những sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Những năm 80 của thế
kỉ trước đánh dấu sự đổi mới của Coca khi hãng đã lần đầu bước sang góc dưới của
bên trái của biểu đồ phân tích ma trận Ansoff (Phát triển sản phẩm). Hãng đã
tung ra dòng Coca Cola có pha thêm mùi vị như: Cherry, Chanh, Vani... Điều này
giúp Coca thu về lợi nhuận vô cùng cao vào thời điểm đó.
Tiếp đó vào năm 2005, Coke Zero là sản phẩm ra đời chứng kiến cho chiến lược mở
rộng thị trường dựa trên sản phẩm sẵn có là Diet Coke. Diet Coke đã ra đời vào
những năm trước đó, thế nhưng sản phẩm này lại nhắm đến đối tượng là phụ nữ và
không thích uống quá nhiều đường.
Tuy nhiên chính sự thay đổi nhỏ trong cách thiết kế vỏ lon màu đen khỏe khoắn,
cùng chiến dịch marketing tương phản đen trắng (nam/nữ) đã thu hút đối tượng
khách hàng là nam giới rất nhiều. Điều này được coi là bước đi thành công nhất
trong lịch sử của Coca Cola.
Gần đây nhất vào năm 2007, Coca Cola
đã chính thức bước sang chiến lược cuối cùng trong ma trận Ansoff đó chính là Đa
dạng hóa. Khi nhận thức của khách hàng về sức khỏe ngày càng gia tăng và sự ưa
chuộng đối với đồ uống carbonate ngày càng giảm, Coca Cola đã táo bạo mua lại
Glaceu nhằm tiến thân vào thị trường đồ uống "lành mạnh".
Chưa dừng lại ở đó, nhằm lợi dụng và tăng độ phủ của thương hiệu trên thị
trường, Coca Cola còn tiến hành đầu tư sản xuất một loạt các vật phẩm không có
sự liên quan rõ rệt tới sản phẩm truyền thống như: Bút, kính, áo phông và thậm
chí là tủ lạnh.
Viện Đào Tạo Kỹ Năng
Quản Lý & Lãnh Đạo MASTERSKILLS
Công ty CP Giáo Dục TINH NGHỆ .MST: 0309177901 .Ngày cấp: 02/07/2009 .Nơi
cấp: Sở Kế Hoạch Và Đầu Tư Thành Phố Hồ Chí Minh
Bản quyền © 2009 - 2024 Masterskills.org