KỸ NĂNG TƯ DUY PHẢN BIỆN
(crItiCAL thinking skills)

 


 

Giới thiệu chương trình

 

Trong xã hội hiện nay, khi nhiều người đang muốn gây ảnh hưởng đến suy nghĩ và niềm tin của bạn nhằm đem về những lợi ích cho họ:
- Những công ty, tập đoàn thuyết phục bạn mua hàng mà có khi bạn không thực sự cần
- Báo chí, truyền thông “gieo rắc” vào đầu bạn những thông tin và khiến bạn tin vào những thứ họ tuyên truyền
- Không ít người muốn bạn nghe và làm theo những gì họ nói dựa trên thế lực hoặc địa vị của họ

Lúc này, kỹ năng tư duy phản biện sẽ giúp bạn đánh giá, nghiên cứu tính đúng, sai của vấn đề để có những quyết định phù hợp cho bản thân hay nói cách khác, kỹ năng phản biện chính là công cụ để bạn tránh được sự dẫn dắt, xâm lấn về lý trí. Phản biện cũng chính là cách để chúng ta thể hiện kỹ năng tư duy hệ thống và thấu hiểu thế giới xung quanh mình một cách khách quan nhất.

Khóa học "Kỹ Năng Tư Duy Phản Biện" của viện Masterskills biên soạn đây là khóa học phức hợp nhiều kỹ năng tư duy riêng lẻ như tư duy logic, tư duy sáng tạo, tư duy tích cực… và các kỹ năng bổ trợ khác như kỹ năng ghi nhớ, tổng hợp thông tin, kỹ năng phân tích thông tin, kỹ năng ra quyết định, kỹ năng kiểm soát cảm xúc…

Khóa học giúp học viên từ bỏ thói quen tiếp nhận thông tin thụ động, khắc phục “bệnh lười suy nghĩ”, kích thích trí tò mò, ham hiểu biết; thu thập và phân tích thông tin, hình thành quan điểm chính kiến của riêng mình.

 

Mục tiêu đào tạo

-  Nắm bắt các yêu cầu của tư duy phản biện
-  Xác định và thấu hiểu các lập luận của người khác
- Áp dụng các kiến thức logic trong tranh luận và phân tích lập luận của đối phương
-  Biết cách bác bỏ các kiểu ngụy biện khi tranh luận, bảo vệ quan điểm của mình
- Hiểu các rào cản đối với tư duy phản biện, biết cách quản lý cảm xúc cũng như biết cách rèn luyện tư duy phản biện hiệu quả.

 

Đối tượng học viên

 i. Các cấp quản lý & lãnh đạo doanh nghiệp.
ii. Đội ngũ quản lý cấp trung (giám đốc chức năng trưởng phó các phòng, ban, bộ phận trong doanh nghiệp).
iii. Những người đang tham gia làm việc trong môi trường doanh nghiệp có mong muốn phát triển và hoàn thiện kỹ năng quan trọng này.

 

Nội dung chương trình

 

Phần 1. Thấu hiểu lập luận của người khác
- Tìm hiểu về cách lập luận
- Xác định loại lập luận
- Thấu hiểu lập luận của người khác
- Thực hành theo nhóm các tình huống thực tế


Phần 2. Phân tích và nhận diện lập luận
- Tính liên quan trong lập luận
- Công kích cá nhân, công kích vào động cơ, và ngụy biện
- Ngụy biện đe dọa, lợi dụng lòng thương hại, đám đông luôn đúng
- Bù nhìn rơm, luận điệu cá trích, nói lập lờ, lập lại vấn đề
- Lợi dụng uy tín, ngụy biện vô minh, ngụy biện giả định thế chấp
- Nguyên nhân mập mờ, khái quát hóa vội vã, lý luận tuột dốc
- Thực hành theo nhóm các tình huống thực tế


Phần 3. Luyện tập tư duy phản biện
- Đặt câu hỏi hợp lý khai thác thông tin
- Tìm kiếm và tổng hợp thông tin
- Luật nhân quả - Kỹ năng ra quyết định và giải quyết vấn đề
- Giải quyết mâu thuẫn
- Tôn trọng sự khác biệt

- Thực hành theo nhóm các tình huống thực tế

 

 

Phần 4. Một số kỹ thuật rèn luyện tư duy phản biện
- Kỹ năng và cách đặt câu hỏi
- Kỹ năng lắng nghe, 4 cấp độ lắng nghe
- Kỹ năng quan sát - 360 độ
- Bản đồ tư duy (Mindmap)
- Sáu chiếc nón tư duy (Six thinking hats)
- Phương pháp truy vết 5 Whys
- Sơ đồ Ishikawa
- Phương pháp Brainstorming
- Thực hành theo nhóm các tình huống thực tế

 

 

Phần 5. Ứng tư duy phản biện trong công việc
- Ứng dụng trong giao tiếp
- Ứng dụng trong đánh giá đề xuất
- Ứng dụng trong đào tạo phát triển nhân viên
- Ứng dụng trong đàm phán kinh doanh
- Ứng dụng trong viết báo cáo
- Ứng dụng trong giải quyết vấn đề
 

 

Phần Kết. Kế hoạch hành động
- Hướng dẫn các bước áp dụng bài học vào thực tế
- Kế hoạch hành động

 

(Nội dung chương trình ở trên có thể thay đổi cho phù hợp theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp)


Tài liệu học

 i. Tài liệu lưu hành nội bộ (Tiếng Việt).

 

Phương pháp giảng dạy

 

Lớp học được phân chia theo nhóm nhỏ học viên để thảo luận và chia sẻ. Phương pháp đào tạo nhấn mạnh đến việc học viên làm trung tâm dựa trên các bài tập tình huống, video clip, trò chơi... Phương pháp không đặt nặng tính lý luận, giáo điều. Giảng viên trình bày lý thuyết ngắn gọn, học viên cần tham gia tích cực trong các bài tập ngắn. Sau mỗi phần trình bày của các nhóm học viên, giảng viên gợi ý để điều chỉnh giải pháp và đúc kết những bài học nhỏ theo từng đề mục.
Chuyên gia sử dụng các phương pháp đào tạo sau đây để chuyển tải nội dung khóa học:

i. Thảo luận mở (Open discussion)
ii.Nghiên cứu tình huống (Case study)
iii.Bài tập tự đánh giá (Self-assessment)
iv.Thuyết giảng ngắn đề tài thực tế (Mini-lecture)

 

 


  Bài tập tình huống và tự đánh giá

Trong chương trình giảng viên sẽ cung cấp một số bài tập tình huống khác nhau, học viên sẽ tham gia thảo luận về cách tiếp cận từng tình huống. Các tình huống này sẽ giúp học viên củng cố và biết cách áp dụng thực tế các nội dung của bài học. Bên cạnh đó còn có các danh sách câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra và trả lời với các hình thức như:

- Bài tập tình huống (Case studies)
- Câu hỏi và trả lời (Questions & answers)
- Bảng kế hoạch hành động (Planning worksheets)
- Các công cụ biểu mẫu và danh sách kiểm tra (Toolkits & check-lists)

 

  Kế hoạch hành động cá nhân (Sau khóa học)

  - Xác định các điểm mấu chốt nổi bật, quan trọng nhất của khóa học mà cá nhân thu hoạch được
  - Vạch ra các mục tiêu và các kế hoạch hành động cụ thể sau khóa học
  - Xác định các chủ đề cho sự phát triển cá nhân và cải thiện kỹ năng mới trong tương lai.

 

  Thông tin khai giảng

 Để biết thêm chi tiết về thời gian, chi phí, tài liệu mẫu & nội dung khóa  học, khách hàng vui lòng liên lạc:

Email: info@masterskills.org
  ĐT: (028) 22 194 047

Hotline: 0903 966 729

Gửi yêu cầu đào tạo và nhận báo giá khóa học

 

Thời gian học: 2 ngày/ 4 buổi.
Số lượng học viên: Tối đa 35 hv/ lớp.
Học phí: Liên hệ để có thông tin báo giá mới nhất. Tổ chức tại nhà máy hoặc tại văn phòng doanh nghiệp.
Các chi phí khác (nếu có): Tùy theo địa điểm khu vực tổ chức lớp học, mà các khoản chi phí khác sẽ được tính thêm bao gồm: Chi phí đi lại, ở KS của giảng viên.
Địa điểm: Tầng 6, 224 Đường Điện Biên Phủ, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Tp.HCM / (Hoặc) Thống nhất giữa viện Masterskills và Doanh nghiệp địa điểm tổ chức khóa học.

Chứng nhận: Sẽ do Viện MasterSkills cấp, có giá trị trên toàn quốc.


Mẫu chứng nhận


Đội ngũ giảng viên - Xem tại đây

Giảng viên Business Edge, Better Work, những chuyên gia giỏi, có kinh nghiệm quản lý thực tiễn lâu năm tại các Tập đoàn đa quốc gia, các Doanh Nghiệp trong và ngoài nước.


Profile Masterskills
 

 

MasterSkills_Profile_VN (6MB)
MasterSkills_Profile_EN (12MB)

 


 Một Vài Hình Ảnh Các Khóa Học

Kỹ Năng Online Marketing. Quản Lý Dự Án Chuyển Đổi Số. Kỹ Năng Thực Hiện Karakuri Kaizen. Kỹ Năng Giải Quyết Vấn Đề.
Tư Duy Sáng Tạo. Truy Tìm Nguyên Nhân Gốc Rễ. Kỹ Năng Quản Lý Bản Thân. 7 Công Cụ Quản Lý Chất Lượng.
7 Thói Quen Thành Đạt. Tâm Lý & Hành Vi Khách Hàng. Kỹ Năng Tư Duy Phản Biện. Kỹ Năng Giám Sát Nhân Viên Bán Hàng.
Kỹ Năng Đàm Phán Thuyết Phục Khóa Học Kỹ Năng KAIZEN  Quản Trị Rủi Ro & Bảo Mật Thông Tin. Kỹ Năng Tư Duy Phản Biện.
Giám sát Kênh Bán Hàng. Kỹ Năng Giám Sát Sản Xuất - TWI Kỹ Năng Tư Duy Phản Biện. Kỹ Năng Quản Lý Cấp Trung.
Quản Lý Bảo Trì Công Nghiệp - TPM. Kỹ Năng Tư Duy Logic. Quản Lý Bảo Trì Công Nghiệp - TPM. Tâm Lý & Hành Vi Khách Hàng.
Quản Lý Bảo trì Công Nghiệp - TPM. Quản Lý Sự Thay Đổi. Đạo Đức Và Thái Độ Làm Việc. Tác Phong Làm Việc Chuyên Nghiệp.
Truyền Thông Nội Bộ. Kỹ Năng Lãnh Đạo Hiệu Quả. Xây Dựng Hình Ảnh Cá Nhân. Quản Trị Kho Hàng.
Quản Lý Bảo Trì Công Nghiệp - TPM. Duy Tích Cực. Quản Lý Hiệu Suất Nhân Viên. Tinh Thần Làm Chủ & Chịu Trách Nhiệm.
Kỹ Năng Viết Báo Cáo. Quản Lý Chuyên Nghiệp. Giám Sát Nhân Viên Bán Hàng. Kỹ Năng Tư Duy Sáng Tạo.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc