XÂY DỰNG THỦ TỤC VẬN HÀNH CHUẨN

(SOP - Standard Operating Procedure)

 

 

 

 

Giới thiệu chương trình

 

SOP là viết tắt của Standard Operating Procedure, hay Quy trình thao tác chuẩn. Đây là một hệ thống các quy trình và bước thực hiện được tạo ra để hướng dẫn và đảm bảo tính chuẩn xác, đồng nhất trong các hoạt động của tổ chức. SOP có vai trò quan trọng trong quản lý chất lượng, năng suất và an toàn lao động. Bằng cách xây dựng và tuân thủ SOP, các tổ chức có thể tăng cường năng suất làm việc, giảm thiểu sai sót và đảm bảo chất lượng sản phẩm/dịch vụ. SOP cũng giúp nhân viên mới nhanh chóng tiếp thu công việc và làm việc hiệu quả. SOP là một công cụ không thể thiếu trong quản lý tổ chức và doanh nghiệp hiện đại.

Khóa học
"Xây Dựng Thủ Tục Vận Hành Chuẩn - SOP" của viện Masterskills nhằm mang đến cho học viên những khái niệm, đặc điểm, vai trò và lợi ích của SOP trong hoạt động sản xuất. Giúp học viên nâng cao năng suất làm việc, giảm thiểu sai sót, đảm bảo chất lượng sản phẩm/dịch vụ, và tạo ra một hệ thống quản lý chặt chẽ và hiệu quả cho doanh nghiệp. Nội dung học sẽ bao gồm các phần lý thuyết, mô hình, ví dụ, và bài thực hành để học viên có thể nắm vững và áp dụng được SOP trong thực tế.

 

Mục tiêu đào tạo

- Giúp học viên hiểu được khái niệm, đặc điểm, vai trò và lợi ích của SOP trong hoạt động vận hành.
- Nắm được các bước và thủ tục để xây dựng và công bố SOP trong bộ phận.
- Biết cách lựa chọn loại SOP phù hợp với từng quy trình vận hành.
- Biết cách vận hành SOP hiệu quả và cải tiến liên tục SOP.
- Nâng cao kỹ năng phân tích, biên soạn, trình bày, giao tiếp, quyết định và giải quyết vấn đề liên quan đến SOP.

 

Đối tượng học viên

 i. Các cấp quản lý & lãnh đạo doanh nghiệp.
ii. Đội ngũ quản lý cấp trung (giám đốc chức năng trưởng phó các phòng, ban, bộ phận trong doanh nghiệp).
iii. Những người đang tham gia làm việc trong môi trường doanh nghiệp có mong muốn phát triển và hoàn thiện kỹ năng quan trọng này.

Nội dung chương trình

 

Phần 1. Tổng quan về thủ tục vận hành chuẩn (SOP)
- Đặc điểm, vai trò và lợi ích của SOP trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Mô hình SIPOC trong SOP
- Ví dụ SOP trong sản xuất kinh doanh
- Thực hành áp dụng mô hình SIPOC để phân tích các yếu tố của SOP.

Phần 2. Quy trình xây dựng và công bố SOP
- Các bước và thủ tục để xây dựng SOP.
- Các nguyên tắc và tiêu chí để xây dựng SOP hiệu quả.
- Các phương pháp và công cụ để biên soạn SOP.
- Mô hình PDCA để cải tiến liên tục SOP.
- Ví dụ về quy trình xây dựng và công bố SOP trong doanh nghiệp sản xuất.
- Thực hành xây dựng và công bố SOP theo mô hình PDCA.

Phần 3. Các loại mô hình hoạt động tiêu chuẩn (SOP) phổ biến
- SOP từng bước.
- SOP phân cấp.
- SOP lưu đồ.
- Ví dụ các mô hình SOP trong môi trường sản xuất
- Thực hành thiết kế SOP theo ba mô hình khác nhau.

Phần 4. Cách vận hành quy trình hoạt động tiêu chuẩn (SOP) hiệu quả
- Những lưu ý cho cấp quản lý và nhân sự để vận hành SOP hiệu quả.
- Xác định mục tiêu của SOP
- Ví dụ minh họa mục tiêu của SOP trong dây chuyền sản xuất
- Thực hành thiết lập mục tiêu cho SOP.

 

(Nội dung chương trình ở trên có thể thay đổi cho phù hợp theo nhu cầu thực tế của doanh nghiệp)

 

 

Tài liệu học

 

 i. Tài liệu lưu hành nội bộ (Tiếng Việt).

 

Phương pháp giảng dạy

 

Lớp học được phân chia theo nhóm nhỏ học viên để thảo luận và chia sẻ. Phương pháp đào tạo nhấn mạnh đến việc học viên làm trung tâm dựa trên các bài tập tình huống, video clip, trò chơi... Phương pháp không đặt nặng tính lý luận, giáo điều. Giảng viên trình bày lý thuyết ngắn gọn, học viên cần tham gia tích cực trong các bài tập ngắn. Sau mỗi phần trình bày của các nhóm học viên, giảng viên gợi ý để điều chỉnh giải pháp và đúc kết những bài học nhỏ theo từng đề mục.
Chuyên gia sử dụng các phương pháp đào tạo sau đây để chuyển tải nội dung khóa học:

i. Thảo luận mở (Open discussion)
ii.Nghiên cứu tình huống (Case study)
iii.Bài tập tự đánh giá (Self-assessment)
iv.Thuyết giảng ngắn đề tài thực tế (Mini-lecture)


  Bài tập tình huống và tự đánh giá

Trong chương trình giảng viên sẽ cung cấp một số bài tập tình huống khác nhau, học viên sẽ tham gia thảo luận về cách tiếp cận từng tình huống. Các tình huống này sẽ giúp học viên củng cố và biết cách áp dụng thực tế các nội dung của bài học. Bên cạnh đó còn có các danh sách câu hỏi trắc nghiệm kiểm tra và trả lời với các hình thức như:

- Bài tập tình huống (Case studies)
- Câu hỏi và trả lời (Questions & answers)
- Bảng kế hoạch hành động (Planning worksheets)
- Các công cụ biểu mẫu và danh sách kiểm tra (Toolkits & check-lists).


  Kế hoạch hành động cá nhân (Sau khóa học)

  - Xác định các điểm mấu chốt nổi bật, quan trọng nhất của khóa học mà cá nhân thu hoạch được
  - Vạch ra các mục tiêu và các kế hoạch hành động cụ thể sau khóa học
  - Xác định các chủ đề cho sự phát triển cá nhân và cải thiện kỹ năng mới trong tương lai.

 

  Thông tin khai giảng

 

 Để biết thêm chi tiết về thời gian, chi phí, tài liệu mẫu & nội dung khóa  học, khách hàng vui lòng liên lạc:

Email: info@masterskills.org
  ĐT: (028) 22 194 047

Hotline: 0903 966 729

Gửi yêu cầu đào tạo và nhận báo giá khóa học

 

Thời gian học: 2 ngày/ 4 buổi.
Số lượng học viên: Tối đa 35 hv/ lớp.
Học phí: Liên hệ để có thông tin báo giá mới nhất. Tổ chức tại nhà máy hoặc tại văn phòng doanh nghiệp.
Các chi phí khác (nếu có): Tùy theo địa điểm khu vực tổ chức lớp học, mà các khoản chi phí khác sẽ được tính thêm bao gồm: Chi phí đi lại, ở KS của giảng viên.
Địa điểm
: Tầng 6, 224 Đường Điện Biên Phủ, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, Tp.HCM / (Hoặc) Thống nhất giữa viện Masterskills và Doanh nghiệp địa điểm tổ chức khóa học.
Chứng nhận: Sẽ do Viện MasterSkills cấp, có giá trị trên toàn quốc.


Mẫu chứng nhận


Đội ngũ giảng viên - Xem tại đây

Giảng viên Business Edge, Better Work, những chuyên gia giỏi, có kinh nghiệm quản lý thực tiễn lâu năm tại các Tập đoàn đa quốc gia, các Doanh Nghiệp trong và ngoài nước.


Profile Masterskills
 

 

MasterSkills_Profile_VN (6MB)
MasterSkills_Profile_EN (12MB)

 


 Một Vài Hình Ảnh Các Khóa Học

Kỹ Năng Online Marketing. Quản Lý Dự Án Chuyển Đổi Số. Kỹ Năng Thực Hiện Karakuri Kaizen. Kỹ Năng Giải Quyết Vấn Đề.
Tư Duy Sáng Tạo. Truy Tìm Nguyên Nhân Gốc Rễ. Kỹ Năng Quản Lý Bản Thân. 7 Công Cụ Quản Lý Chất Lượng.
7 Thói Quen Thành Đạt. Tâm Lý & Hành Vi Khách Hàng. Kỹ Năng Tư Duy Phản Biện. Kỹ Năng Giám Sát Nhân Viên Bán Hàng.
Kỹ Năng Đàm Phán Thuyết Phục Khóa Học Kỹ Năng KAIZEN  Quản Trị Rủi Ro & Bảo Mật Thông Tin. Kỹ Năng Tư Duy Phản Biện.
Giám sát Kênh Bán Hàng. Kỹ Năng Giám Sát Sản Xuất - TWI Kỹ Năng Tư Duy Phản Biện. Kỹ Năng Quản Lý Cấp Trung.
Quản Lý Bảo Trì Công Nghiệp - TPM. Kỹ Năng Tư Duy Logic. Quản Lý Bảo Trì Công Nghiệp - TPM. Tâm Lý & Hành Vi Khách Hàng.
Quản Lý Bảo trì Công Nghiệp - TPM. Quản Lý Sự Thay Đổi. Đạo Đức Và Thái Độ Làm Việc. Tác Phong Làm Việc Chuyên Nghiệp.
Truyền Thông Nội Bộ. Kỹ Năng Lãnh Đạo Hiệu Quả. Xây Dựng Hình Ảnh Cá Nhân. Quản Trị Kho Hàng.
Quản Lý Bảo Trì Công Nghiệp - TPM. Duy Tích Cực. Quản Lý Hiệu Suất Nhân Viên. Tinh Thần Làm Chủ & Chịu Trách Nhiệm.
Kỹ Năng Viết Báo Cáo. Quản Lý Chuyên Nghiệp. Giám Sát Nhân Viên Bán Hàng. Kỹ Năng Tư Duy Sáng Tạo.

  Viện Đào Tạo Kỹ Năng Masterskills chuyên Đào Tạo tại Doanh Nghiệp (In-house) trên Toàn Quốc  
G

0903966729

1
Hỗ trợ bạn qua Facebook
btn-dangkyhoc